วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

ผมไปออกทริปดำน้ำกับ แบน ไดฟ์วิ่ง พัทยา

ท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ เมืองพัทยา เวลาเช้าตรู่ของวันนี้เมื่อผมเดินทางมาถึง ยังคงมีบรรยากาศสภาพโดยทั่วไป ที่ไม่พลุกพล่านของผู้คนมากนัก อาจจะเป็นเพราะว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ยังคงตระเตรียมเนื้อเตรียมตัวในโรงแรมที่พัก สำหรับการจะออกมาท่องเที่ยวตามจุดต่างๆของเมืองพัทยา ในทริปประจำวันหรือไม่ก็ยังคงจะอ้อยอิ่ง อยู่กับความอร่อยของรสชาติอาหารเช้าในโรงแรมที่พัก

วันนี้ผมเดินทางมาที่นี้ เพื่อที่จะมาลงเรือออกทริปไปดำน้ำกับ แบน ไดว์วิ่ง พัทยา ซึ่งนานหลายเดือนแล้ว หรืออาจจะเป็นปีก็ได้ ผมไม่ได้มาลงเรือออกทริปดำน้ำที่นี่เลย ทั้งที่ผมก็ได้พบเจอหรือได้โทรศัพท์พูดคุยกับคุณสมบัติหรือนิคเนมว่าคุณตุ๋น แบน ไดฟ์วิ่ง พัทยา อยู่เสมอๆ คุณตุ๋นก็เอ่ยปากชักชวนผมโดยตลอด ให้มาลงเรือออกไปเที่ยวดำน้ำด้วยกัน

แต่ผมก็ผลัดวันประกันพรุ่ง จนปล่อยเวลาผ่านมาเนิ่นนานดั่งที่ผมได้บอก เพราะช่วงหลังๆที่ผ่านมานี้ ถ้าผมจะออกไปดำน้ำแถวๆทะเลพัทยา ส่วนมากผมจะขับรถลงมาที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย เพื่อมารับแทงค์อากาศดำน้ำ แล้วนำเรือส่วนตัวลำเล็กๆของผม ขับเดินทางแล่นออกทะเลไปดำน้ำเองมากกว่า ไม่ได้ไปใช้บริการในการจัดทริปดำน้ำที่พัทยา ของผู้ประกอบการใดรายไหนทั้งสิ้น

ท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้

ขับรถลงมาถึงบริเวณท่าเรือ สิ่งที่คิดว่าเราคงจะเป็นคนแรกๆที่มาถึง ปรากฏว่าเริ่มมีคนอื่นเขามาถึงก่อนเราเสียอีก พบคุณเรวัตรเจ้าของเว็บเอสแอลฟิชชิ่งดอดคอม ผู้ซึ่งเริ่มมาหลงไหลกับการดำน้ำชมความงดงามของโลกใต้ทะเล กับคุณปุ้ยยืนยิ้มต้อนรับ เมื่อเห็นผมเปิดประตูเดินลงจากรถ

พบครูมนตรีหนึ่งในทีมงาน แบน ไดฟ์วิ่ง พัทยา กำลังเดินอยู่แถวนั้นเพื่อคอยต้อนรับขับสู้ลูกค้านักดำน้ำ ที่จะมาใช้บริการออกทริปในวันนี้

เรือของแบน ไดฟ์วิ่ง พัทยา จอดลอยลำเทียบท่าพร้อมที่จะนำพาออกทะเล

หลังจากที่ผมเดินทักทาย คนโน้นคนนี้คนที่รู้จักสักพัก รถส่งแทงค์อากาศก็มาจอด พนักงานช่วยกันขนย้ายลงเรือ ตามจำนวนเพียงพอกับนักดำน้ำที่จะออกทริป

นักดำน้ำเริ่มทะยอยลงเรือเพื่อหาที่นั่งที่นอนอันเหมาะสม ในระหว่างรอเวลาเรือแล่นออกเดินทาง ถึงจุดหมายไดฟ์ไซต์ดำน้ำ

เมื่อลงมาในเรือได้พบกับคุณเจ วันนี้มาเป็นลีดเดอร์และช่วยดูแลลูกค้านักดำน้ำ ส่วนคุณตุ๋นผู้ซึ่งเป็นผู้จัดการและเป็นผู้จัดทริปดำน้ำ ก็กำลังจัดเตรียมอุปกรณ์ดำน้ำให้ลูกค้าอย่างอารมณ์ดี

ได้เวลาเก้าโมงเช้าตามโปรแกรม น้าวิทกัปตันเรือก็สตาร์ทเครื่องยนต์นำเรือแล่นมุ่งหน้าออกสู่ท้องทะเล

พอเรือเริ่มแล่นออกจากท่าเทียบมาได้สักครู่ บรรดานักดำน้ำก็เริ่มมาประกอบชุดตระเตรียมอุปกรณ์ กันอย่างสนุกวุ่นวาย โดยเฉพาะในวันนี้นอกจากมีลูกค้านักดำน้ำ ชาวไทยมากหน้าหลายตาแล้ว ยังมีคุณไทซีโร่ชาวญี่ปุ่น แต่หัวใจไทยเพราะเกิดและโตอยู่ในเมืองไทย เจ้าของร้านดำน้ำชื่อดังในหมู่ของชนชาวญี่ปุ่น ร้านมารีน โปรเจค นำพาลูกค้าชาวญี่ปุ่นกลุ่มใหญ่มาใช้บริการ

ทราบมาว่า คุณไทซีโร่ไว้วางใจในการจัดทริปดำน้ำ ที่พัทยาของคุณตุ๋นมากๆ จะนำพาลูกค้าชาวญี่ปุ่นมาใช้บริการตลอด โดยเฉพาะทุกในวันหยุดสัปดาห์ ผมจึงได้ยินคำเรียกที่ว่า "ตุ๋นซัง ตุ๋นซัง" เกือบทุกครั้งที่ได้มาออกทริปดำน้ำกับ แบน ไดฟ์วิ่ง พัทยา

หลังจากประกอบชุดเตรียมอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อย ก็ขึ้นมาบนดาดฟ้าเรือนั่งนอนพักผ่อนกันตามอัธยาศัย เพื่อเก็บเรี่ยวเก็บแรงไว้ลงไปสนุกตื่นเต้น กับการดำน้ำใต้ทะเลพัทยา

คุณตุ๋นกับน้าวิทกัปตันเรือ กำลังนั่งปรึกษาหารือถึงจุดหมายปลายทางที่จะไปในวันนี้ ผลสรุปออกมาไดฟ์ไซต์แรกของวันนี้คือ เรือหลวงคราม

ด้านหน้าตรงหัวเรือ ครูมนตรีก็กำลังอยู่กับการติวเข้ม การวางแผนการณ์ให้กับนักดำน้ำกลุ่มที่จะลงดำเรือหลวงคราม

เรือแล่นผ่านเกาะล้านมาได้ประมาณไม่เกินหนึ่งชัวโมง ก็มาถึงไดฟ์ไซต์เรือหลวงคราม พบว่ามีเรือลำอื่นๆพานักดำน้ำมาจอดลอยลำลงดำกันบ้างแล้ว เมื่อน้าวิทกัปตันเรือขยับตีวง หมุนช้ายหมุนขวาหามุมจอดเรือเสร็จ ก็ได้เวลาสำหรับกลุ่มนักดำน้ำดูเรือจมจะต้องลงดำ

ทั้งไทยทั้งญี่ปุ่น แต่งตัวกันสับสนวุ่นวายสนุกสนานไปหมด ผมก็ลงดำกับเขาด้วย แต่ผมไม่มีภาพเรือหลวงครามมาฝากครับ เพราะเมื่อลงไปดำผมเปลี่ยนโปรแกรมกล้องเป็นถ่ายวีดีโอ จึงไม่มีภาพนิ่งเรือหลวงคราม มีแต่ภาพตอนที่ดำเสร็จจบไดฟ์ โผล่ขึ้นมาถึงผิวน้ำจะขึ้นเรือแล้วเท่านั้นครับ

หลังจากจบไดฟ์กับเรือหลวงคราม เรือก็เริ่มขยับแล่นเข้ามาจอดลอยลำ ที่บริเวณชิดด้านหน้าชายหาดของเกาะไฝ่ เพื่อพักผ่อนรับประทานกลางวันมื้อเที่ยง ทั้งได้เวลาสำหรับครูสอนดำน้ำจะพานักเรียนลงดำสอบ และนักดำน้ำมือใหม่ลงดำในระดับความลึกที่ไม่มาก

เมื่อนักเรียนและนักดำน้ำมือใหม่เริ่มกระโดดน้ำ คุณตุ๋นก็เรียกขานเชื้อเชิญลูกค้านักดำน้ำ ชุดที่เสร็จจากลงดำเรือหลวงครามรับประทานอาหารมื้อเทียง

ผมเริ่มข้องใจถามคุณตุ๋นว่า ให้พวกเราที่อยู่พักผ่อนบนเรือทานก่อนแบบนี้ อาหารจะพอให้ผู้ที่กำลังสอบกำลังดำน้ำรับประทานหรือ คุณตุ๋นบอกว่าทานตามสบายเต็มที่เลยครับ ทุกๆท่านไม่ต้องห่วง คุณตุ๋นจัดเตรียมแยกอาหารหวานคาวผลไม้ ไว้เป็นชุดที่สองแล้ว ตามจำนวนคนสำหรับกลุ่มที่กำลังลงดำน้ำ รับรองว่ามาออกทริปกับคุณตุ๋นเรือลำนี้ ไม่ว่าจะทานก่อนทานหลังไม่มีคำว่าอาหารหมด หรือขึ้นจากน้ำมาบนเรือทีหลังคนอื่นๆเขา หยิบจานข้าวพอมองไปเห็นเหลือแต่น้ำแกง วิญญาณไก่ วิญญาณหมู

ในเมื่อได้ยินคุณตุ๋นพูดแบบนี้ อย่างนั้นก็ต้องขอบอกว่า ไม่ต้องเกรงอกเกรงใจใครแล้วแหละ ทานให้เต็มอิ่มกระหน่ำให้เต็มที่เลยพวกเราผู้เป็นลูกค้า วันนี้มีขนมจีนแกงไก่เสริมเป็นพิเศษของน่าทานอร่อยๆทั้งนั้น ฮ่าฮ่าฮ่า

เสร็จจากอาหารมื้อกลางวัน ทั้งนักดำน้ำชุดลงเรือหลวงคราม และครูสอนดำน้ำ นักเรียนดำน้ำ นักดำน้ำมือใหม่ ก็ได้เวลาพักผ่อนตามอัธยาศัย โดยเฉพาะผู้ที่ติดตามครอบครัวติดตามแฟนมาดูเขาดำน้ำ หรือที่เรียกขานกันในหมู่นักดำน้ำว่าพวกนอนไดฟ์ อยากจะกระโดดน้ำเล่น อยากจะดำสน็อกเกิ้ลเล่น ก็ตามใจตามถนัดของแต่ละบุคคล

กระโดดน้ำเล่นหรือนอนหลับพักผ่อน นั่งหยอกล้อคุยกันกระหนุ่งกระหนิ่งสำหรับคนหนุ่มคนสาว เพียงพอแค่หอมปากหอมคอ จนกระทั้งเวลาล่วงเลยตะวันบ่ายคล้อย ก็ได้เวลาสำหรับลูกค้าทุกท่านในการลงดำน้ำไดฟ์ที่สอง ลูกค้าตกลงปรงใจสามัคคีบอกกันว่า ไดฟ์นี้ลงดำที่ตรงนี้ด้านหน้าชายหาดของเกาะไผ่ เพราะเป็นที่เหมาะสมสำหรับทุกท่าน ทั้งนักดำน้ำมือเก่าและมือใหม่ ไม่ต้องขยับเรือให้เสียเวลา

และใช่ว่าพื้นที่ใต้น้ำบริเวณนี้จะไม่สวย เมื่อผมกระโดดตูมมุดน้ำลงไป สิ่งแรกที่ผมเห็นคือตัวอันตราย มันคือแมงกะพรุนครับ เห็นลอยวาบลอยวาบมาแต่ไกลเข้ามาหาผม สวยนะครับถึงจะปวดแสบปวดร้อน ถ้าเราได้ไปถูกต้องตัวของมันก็เถอะ ส่วนสัตว์ทะเลอื่นๆ เช่น ปะการัง หอยมือเสือ ปลาทะเลสวยงามชนิดต่างๆก็น่าดูน่าชม

บริเวณพื้นที่ระดับน้ำลึกไม่มากตรงนี้ จึงเหมาะสมที่ครูสอนดำน้ำจะพานักเรียนมาลงดำ เพียงเห็นแค่นี้เห็นแบบนี้ เมื่อนักเรียนกลับถึงบ้านคงจะละเมอเพ้อหาว่า "อยากจะมาดำน้ำพัทยา อยากมาอีก อยากมาอีก "

จบการดำน้ำไดฟ์ที่สองสำหรับในวันนี้ ทุกๆท่านต่างทะยอยกันขึ้นจากน้ำมาบนเรือ ล้างเนื้อล้างตัวล้างอุปกรณ์ยัดลงใส่กระเป๋า ไทยคุยกับไทย ญี่ปุ่นก็คุยกันในหมู่ชาวญี่ปุ่น แต่ว่าทั้งไทยและญี่ปุ่นยิ้มแย้มแจ่มใสกันทั่วหน้า ทุกๆท่านแลดูมีความสุข พูดคุยกันถึงเรื่องในวันนี้ที่ได้พบได้เจอใต้น้ำ ก็ว่ากันไปตามประสาของนักดำน้ำ แต่ละกลุ่มแต่ละชุดที่จะมาบอกกล่าวพูดคุยอวดกัน

หลังจากนั้นเรือก็ถอนสมอแล่นกลับเข้าฝั่งเมืองพัทยา เพื่อเทียบท่าเรือแหลมบายลีฮาย เมื่อกลับถึงฝั่งทุกๆท่านต่างก็บอกกล่าวร่ำลากัน บ้างก็หามุมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในเวลาตอนเย็นๆ ใกล้ดวงตะวันจะลับขอบฟ้า บางท่านได้พบได้เจอเพื่อนใหม่ในเรือ จึงขอถ่ายภาพคู่กันเพื่อเก็บไว้ดูต่างหน้ายามที่จะต้องจากต้องลา โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นนักดำน้ำนักท่องเที่ยว ผู้ซึ่งเดินทางมาจากเมืองแดนไกล จึงพลาดไม่ได้เหมือนกันสำหรับกิจกรรมการถ่ายภาพหมู่ร่วมกันในครั้งนี้

ส่วนผมก็บอกกล่าวร่ำลาคุณตุ๋น บอกขอบคุณสำหรับการได้รับบริการที่ดีๆ บอกขอบคุณสำหรับอาหารมื้อกลางวันที่แสนอร่อย และได้รับอย่างเต็มอิ่ม บอกขอบคุณสำหรับความสุขที่ได้ในวันนี้ อยากบอกว่าคุ้มค่าราคาเงินที่จ่ายให้ไปจริงๆ เมื่อได้มาออกทริปดำน้ำกับ แบน ไดฟ์วิ่ง พัทยา

ออกทริปดำน้ำพัทยา สบายๆ ราคาไทยๆ ทุกวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ เรือดี อาหารอร่อย บริการเยี่ยม Ban's Diving Pattaya โทร 085-128-9935

เรื่องน่าสนใจแนะนำ : คลิปวีดีโอดำน้ำเรือหลวงคราม ( HTMS Khram Wreck )